Một công nhân kiểm tra chất lượng trứng cá muối tại cơ sở sản xuất Kaluga Queen ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Nguồn: SCMP) |
Dữ liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, Trung Quốc đã xuất khẩu 276 tấn trứng cá muối sang thị trường toàn cầu vào năm 2023, tăng 3% so với một năm trước đó và gần gấp đôi so với năm 2019, với lượng xuất khẩu 140 tấn.
Được bán với giá 300 USD/kg, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu trứng cá muối của Trung Quốc đã thu về 82,7 triệu USD trong năm 2023, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu.
Wang Bin, Chủ tịch Hãng sản xuất trứng cá muối Hàng Châu Qiandaohu Xunlong Sci-Tech, nổi tiếng với thương hiệu Kaluga Queen, cho biết: “Lúc đầu, trứng cá muối của chúng tôi phải đối mặt với sự nghi ngại từ khách hàng nước ngoài về chất lượng thực phẩm Trung Quốc. Tuy nhiên, với chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng đặc biệt, trứng cá muối Trung Quốc đã dần chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu trong những năm gần đây”.
Ông Wang cho biết, tính theo tổng sản lượng, Trung Quốc hiện chiếm hơn 50% sản lượng hàng năm của thế giới. Những quốc gia nhập khẩu nhiều nhất bao gồm Mỹ và các nước trong khối EU.
Năm 2018, khi cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc nổ ra, Washington đã áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc, trong đó có trứng cá muối, nâng mức thuế từ 15% lên đến 40%.
Tuy nhiên, trái ngược với lo ngại ban đầu rằng mức thuế bổ sung có thể cản trở sản lượng trứng cá muối xuất khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn là nguồn nhập khẩu trứng cá muối quan trọng nhất của Washington.
Theo dữ liệu thương mại chính thức, năm 2023, 60% trứng cá muối nhập khẩu ở Mỹ đến từ Trung Quốc.
“Mặc dù đây là một món ăn xa xỉ và đắt đỏ nhưng với những người tiêu dùng sành ăn, chất lượng vẫn được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Biến động giá cả ít quan trọng, miễn là hương vị vẫn tinh tế”, ông Wang lý giải.
Theo nhà sản xuất Trung Quốc, những đột phá về công nghệ đã cho phép công ty của ông nhân giống được giống cá tầm độc đáo, mang lại sản lượng trứng lớn, có hương vị thơm ngon và chín nhanh hơn, nâng cao chất lượng và năng suất.
Nhờ thế, trứng cá muối Trung Quốc hiện vẫn duy trì lợi thế về giá so với các nước chuyên cung cấp mặt hàng này trong lịch sử như Iran hay Pháp.
Năm 2023, trứng cá muối xuất khẩu từ Iran có giá hơn 2.000 USD/kg, gấp 6 lần so với trứng cá muối từ Trung Quốc. Theo ITC, trứng cá muối Pháp có giá khoảng 700 USD/kg, cao gấp đôi giá trứng cá muối của Trung Quốc.
Shawn Wang, Giám đốc Marketing tại Tendata, nhà cung cấp dữ liệu thương mại toàn cầu có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc trong việc lưu trữ và vận chuyển trứng cá muối đã giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí.
“Hệ thống hậu cần chuỗi lạnh phát triển mạnh mẽ mang lại cho Trung Quốc lợi thế đáng kể trên thị trường toàn cầu. Giờ đây, các công ty có thể vận chuyển liên tục hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ từ trang trại, nhà máy đến nhà máy chế biến và cuối cùng đến tay khách hàng quốc tế với chi phí tương đối thấp so với nhiều đối thủ ở các nước phát triển”, ông Shawn Wang phân tích.
Dù vậy trong khi trứng cá muối khá phổ biến trên thị trường toàn cầu, loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này vẫn chưa được thị trường nội địa ưa chuộng. Ông Wang Bin cho biết, chỉ 20% doanh số bán trứng cá muối của công ty ông đến từ thị trường trong nước.
“Trung Quốc đang dần cởi mở với nền ẩm thực nước ngoài và đây sẽ là thị trường lớn đối với các thực phẩm phương Tây. Tôi tin rằng, trứng cá muối cuối cùng cũng sẽ trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Hơn nữa, trong trường hợp có thêm bất kỳ rào cản thương mại nào trong tương lai, việc tăng doanh số bán hàng trong nước cũng sẽ giúp giảm thiểu tác động lên nhà sản xuất”, ông Wang Bin nói.